Theo khảo sát của Công ty cổ phần kết nối truyền thông Việt Nam (VinaLink), khoảng 80% người dùng Internet ở Việt Nam thường xuyên dùng các bộ máy tìm kiếm, trong đó có tới 73% dùng Google và 13% dùng Yahoo! Vì vậy, có thể nói, tìm kiếm trên mạng Internet là một lĩnh vực tưởng như Yahoo và Google đã thâu tóm toàn bộ thị phần Việt Nam.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, một cuộc đua mới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên mạng Internet tại Việt Nam đang hình thành. Hàng loạt các trang công cụ tìm kiếm “made in Việt Nam” ra đời như: Xalo.vn, Zingmp3.com, Baamboo.com, Sócbay.com… Những công cụ tìm kiếm trong nước đã, đang và sẽ làm gì để cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu như Google hay Yahoo và có chỗ đứng vững chắc ở thị trường Việt Nam?
Các công cụ tìm kiếm tiếng Việt hiện có 2 xu hướng. Một là tập trung vào một số lĩnh vực chuyên biệt mà các công cụ tìm kiếm mang thương hiệu toàn cầu chưa khai phá tại Việt Nam như: Âm nhạc, sách, địa điểm, bản đồ, rao vặt… Đây là cách mà nhiều trang tìm kiếm mới xuất hiện áp dụng, để tránh việc đối đầu với những người khổng lồ như Yahoo hay Google và chiếm giữ được 1 thị phần tương đối ở Việt Nam.
Ví dụ như muốn tìm 1 bài hát, trên Google, bạn sẽ được cung cấp loạt đường link dẫn đến trang cần tìm, còn trên trang Socbay.com, bạn sẽ có kết quả ngay lập tức với các file MP3 hoặc Video clip của bài hát.
Anh Nguyễn Xuân Tài, TGĐ NaisCorp - Website:
www.socbay.com: "Với khoảng 40 triệu người sử dụng Internet vào năm 2012, Việt Nam là thị trường tương đối lớn ở Đông Nam Á. Chúng tôi mong muốn giúp người dân Việt Nam có những thông tin vừa rộng, vừa sâu và doanh nghiệp có thể tiếp cận với người sử dụng thông qua quảng cáo dưới dạng thông tin trên công cụ tìm kiếm. Chúng tôi hy vọng 3 - 5 năm tới sẽ có lợi nhuận".
Xu hướng thứ hai là phát triển đồng thời các dịch vụ tìm kiếm chuyên biệt và đẩy mạnh việc tìm kiếm web chung, trang xalo.vn là một ví dụ điển hình. Để giành được thị trường Việt Nam, xalo tận dụng lợi thế hiểu tiếng Việt, đầu tư mạnh cho mảng dữ liệu tiếng Việt để đưa ra các kết quả sát nhất.
Ông Phạm Thúc Trương Lương, TGĐ Công ty cổ phần truyền thông Tinh Vân, Website:
www.xalo.vn: "Chúng tôi sẽ phải làm để có chỗ đứng cho mình, làm sao trong những trường hợp cụ thể, tìm trên xalo sẽ hiệu quả hơn trên các phương tiện toàn cầu khác. Để việc tìm kiếm có hiệu quả phải phối hợp nhiều hoạt động như: Công nghệ, điều tra thị trường, nội dung thông tin và hợp tác với các đối tác CNTT ở VN".
Việc chỉ cung cấp các đường link dẫn đến câu trả lời cũng là cách để xalo loại bỏ vướng mắc về vấn đề bản quyền – điều mà nhiều trang tìm kiếm khó tránh khỏi. Tiền thân của xalo là vinaseek, trang tìm kiếm đã từng sánh ngang với Google tại thị trường VN khoảng từ năm 2001-2004. Vì thế, với những kinh nghiệm có được từ Vinaseek, xalo có nhiều cơ sở để thành công.
Theo ông Phạm Thúc Trương Lương: "Cần tập trung trước nhất là phát triển dịch vụ và phát triển thương hiệu trở thành công cụ tìm kiếm tốt nhất cho người Việt và có chỗ đứng cho người sử dụng Internet tại Việt Nam".
Việt Nam được đánh giá là thị trường viễn thông và công nghệ thông tin hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Vì thế, sẽ có nhiều công ty đầu tư vào lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến và tạo ra nhiều tiện ích cho cộng đồng. Vấn đề hiện nay là người sử dụng Internet cần đón nhận và ủng hộ các công cụ tìm kiếm "Made in Việt Nam" để thúc đẩy sự phát triển ngành thông tin, viễn thông trong nước, mang lại lợi ích cho toàn xã hội và cho nền kinh tế, điều mà Trung Quốc đã làm được với công cụ tìm kiếm Baidu.com.
Bài viết được sửa bời Maxjka-Admin™ lúc 21:11:29, ngày 05 tháng 07 năm 2008